Master B/L Và House B/L: Câu Trả Lời Đầy Đủ Và Chi Tiết Nhất Về Sự Khác Nhau Giữa Chúng

[Total: 5    Average: 4/5]

Bên cạnh việc cố gắng để có tìm được mức giá vận chuyển container cạnh tranh, thì thứ thậm chí còn quan trọng hơn đó là kiểm tra chứng từ. Có lẽ chứng từ quan trọng nhất trong ngành vận tải biển chính là Bill of Lading (vận đơn). Nhiều sự nhầm lẫn có thể phát sinh từ loại chứng từ này, thế nên việc hiểu được các loại Bill of Ladings khác nhau và chúng khác biệt như thế nào là rất cần thiết.

Bill of Lading, hay B/L, chỉ đơn giản là thiết lập một hợp đồng hợp pháp cho hàng hóa được vận chuyển. Nó bao gồm các thông tin chi tiết về lô hàng, ngày tháng, các bên liên quan, v.v …

Khi phát hành B/L, điều quan trọng cần lưu ý là bạn đang sử dụng House B/L, hay Master B/L. Trong bài đăng này, chúng ta sẽ đi vào chi tiết và sự khác biệt của cả hai loại.

Dưới đây là infographic minh hoạ sự khác biệt căn bản giữa và Master và House B/L.

Master Bill of Lading:

Master Bill of Lading còn được gọi là vận đơn nhà vận tải. Master B/L thường được phát hành bởi các hãng tàu tới NVOCC (*), người gửi hàng (Shipper) sẽ là NVOCC hay đại lý tương ứng của họ, người nhận hàng (Consignee) sẽ là chi nhánh, đại lý hay đối tác của NVOCC. Người nhận thông báo khi hàng đến sẽ là người nhận hàng trên Master B/L (same as consignee) hay là một người khác.

Cách thức hoạt động: Ngay khi NVOCC nhận hàng từ người gửi hàng thực, họ sẽ đặt một booking khác cho lô hàng đó tới các hãng vận tải. Khi hãng vận tải xác nhận rằng họ đã nhận hàng, họ sẽ phát hành vận đơn cho người đã đặt booking. Trong trường hợp này, người đó là là NVOCC, và vận đơn đó được gọi là Master B/L.

House Bill of Lading:

House Bill of Lading được NVOCC phát hành cho khách hàng thực. Người gửi hàng được đề cập trên House B/L chính là người gửi hàng (người xuất khẩu) thực sự của lô hàng, và người nhận hàng cũng là người nhận (người nhập khẩu) thực sự. Người nhận thông báo khi hàng đến có thể là người nhận hàng (same as consignee) hoặc bất kỳ bên nào khác (**)

Cách thức hoạt động: Ngay khi NVOCC nhận hàng từ người gửi hàng và đảm bảo rằng tất cả thủ tục giấy tờ hành chính đều được hoàn thành, họ sẽ phát hành House B/L cho người gửi hàng.

Những điều cần lưu ý:

Tại Việt Nam, vận đơn hợp lệ phải được đăng ký với Bộ Giao Thông Vận Tải. Nghĩa là một công ty giao nhận vận tải chưa đăng ký mẫu vẫn đơn sẽ không được phép phát hành vận đơn, hay đứng tên người gửi hàng trên vận đơn.

Tất cả các nội dung trên Master B/L và House B/L phải khớp với nhau bao gồm thông tin về tàu, mô tả hàng hóa, trọng lượng, số container, số niêm chì, ngày khởi hành, vv. Sự khác biệt chỉ được phép có là tên người gửi hàng, nhận hàng, thông báo, và địa điểm nhận hàng.

(*) Non-Vessel Operating Common Carrier: Công ty khai thác hoạt động vận tải đường biển nhưng không sở hữu phương tiện vận chuyển

(**) Trong trường hợp thanh toán sử dụng Tín dụng thư (Letter of Credit) sẽ có sự khác biệt tùy theo thỏa thuận của các bên.

 

 

Có thể bạn muốn xem thêm: 

Write a Comment

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *