Làm thế nào tăng thêm giá trị kho bãi

[Total: 0    Average: 0/5]
Tôi đã tham gia vào một cuộc tranh luận về mục đích nhập kho vào tuần trước và tôi nhận ra rằng nhiều người không hiểu làm thế nào để làm tăng giá trị kho bãi cho một tổ chức. Mọi người nhận thấy rằng việc lưu kho, cung cấp hàng hóa và thành phẩm đang tiến hành nhưng họ không nhận thấy được các chức năng quan trọng khác do kho bãi cung cấp. Bài viết ngắn này nhằm mục đích làm tăng sự hiểu biết về cách kho bãi làm tăng thêm giá trị.

Kho hàng là “một phần của hệ thống Logistics, lưu giữ sản phẩm giữa điểm xuất xứ với điểm tiêu thụ và cung cấp thông tin để quản lý về tình trạng, điều kiện và cách bố trí các vật phẩm được lưu trữ”

Để hiểu được khả năng gia tăng giá trị của việc lưu kho chúng ta phải hiểu tại sao các công ty lưu trữ sản phẩm. Các công ty lưu trữ sản phẩm để giúp họ:

  • Đạt được giá trị kinh tế trong quá trình vận chuyển cũng như sản xuất, kho hàng hỗ trợ những mục đích này bằng cách cho phép dữ trữ nguồn nguyên liệu hay thành phần số lượng lớn nhằm giảm chi phí vận chuyển – (economies of scales), cho phép thực hiện quá trình gom hàng – (consolidation) hoặc phân phối hàng – (deconsolidation)
  • Tận dụng lợi thế của việc mua số lượng lớn. Kho hỗ trợ việc này bằng cách cho phép lưu trữ các mặt hàng đã mua hàng loạt mà chưa cần lúc này cho đến một ngày nào đó trong tương lai.
  • Duy trì nguồn cung cấp. Điều này là cần thiết nếu cung cấp các thành phầm hoặc sản phẩm cần có thời gian chờ hàng dài hoặc như là một sự ngăn chặn sự biến động nhu cầu.
  • Hỗ trợ chính sách dịch vụ khách hàng. Kho hàng đạt được điều này bằng cách cho phép các đơn đặt hàng của khách hàng được cung cấp từ kho thay vì từ nhà sản xuất do đó làm giảm thời gian chờ của khách hàng.
  • Quản lý biến động nhu cầu. Điều này đặc biệt quan trọng khi doanh số bán hàng lớn và quá trình sản xuất không thể đối phó được.
  • Hỗ trợ các chương trình JIT(just-in-time) của khách hàng và nhà cung cấp

Ngoài các vai trò cần phải có bởi việc lưu trữ hàng, việc lưu kho cũng giúp giảm tổng thể chi phí chuỗi cung ứng bằng cách: hợp nhất cho phân phối ra bên ngoài. Điều này liên quan đến việc kết hợp các sản phẩm từ nhiều kho/ cơ sở sản xuất vào một lô hàng duy nhất cho khách hàng cuối cùng tại một kho trung tâm. Các dịch vụ này thường được sử dụng bởi các siêu thị vì lý do chi phí, họ sẽ thích chọn một đơn giao hàng 26 pallet từ nhiều nhà cung cấp hơn là 26 lô hàng của một pallet từ nhiều nhà cung cấp, do đó họ đề cử một đại lý hợp nhất để thực hiện việc hợp nhất cho họ.

Kho gom hàng.

 Hàng rời. Hoạt động này liên quan đến một số đơn đặt hàng được thu gom tại một nhà máy sản xuất hoặc trung tâm kho hàng và gửi đến nhà kho hàng rời, nơi chúng được chia nhỏ thành từng đơn hàng cá nhân và sau đó phân phối đi. Các hoạt động này thường được sử dụng trong những trường hợp mà một kho trung tâm được sử dụng trong việc phối hợp với các nhà giao hàng địa phương trong khu vực, ví dụ như trung tâm kho ở Midlands có thể tận dụng các đại lý khu vực ở phía Tây Nam nước Anh cho mục đích thực hiện giao hàng của mình tại các vùng như Cornwall, Devon và Exeter.

Quản lý hàng rời

Trộn sản phẩm. Nhiều cơ sở sản xuất là một phần của sản phẩm cuối cùng, những cơ sở này vận chuyển hàng hóa đến kho trộn sản phẩm, sản phẩm sẽ được kết hợp trước khi phân phối đến khách hàng.

Logistics ngược. Kho cho phép công ty quản lý lợi nhuận của họ. Ngày nay, thông thường các kho chuyên dụng được sử dụng để khôi phục giá trị còn lại trong lợi nhuận bằng cách hiệu chỉnh các vấn đề (nếu có) và đưa sản phẩm trở lại bán.

Tùy chình sản phẩm muộn. Sản phẩm ngày càng được giữ trong dạng vanilla cho đến phút cuối và sau đó được thay đổi theo nhu cầu của khách hàng. Điều này có lợi thế đáng kể về mặt dự báo chính xác và linh hoạt của chuỗi cung ứng. Một ví dụ điển hình là bộ quà tặng Gíang sinh, nó được lưu trữ dưới dạng riêng biệt, lăn khử mùi, nước hoa dùng sau khi cạo râu, gel tắm cho đến khi nhận được đơn đặt hàng từ nhà bán lẻ nó được kết hợp lại và bán như một bộ quà tặng.

Kho hỗ trợ những mục đích này thông qua 3 chức năng cơ bản được mô tả dưới đây – di chuyển, lưu trữ và truyền thông tin.

Sự di chuyển

Sự di chuyển bao gồm bất kỳ hoạt động kinh doanh nào trong kho bao gồm di chuyển vật lý vật dụng. Do đó, nó bao gồm nhiều hoạt động khác nhau như:

Nhận hàng – đây là việc dỡ hàng từ xe và việc đăng kí hàng hóa vào hệ thống. Việc đăng kí hàng hóa trên hệ thống cũng như kết hợpviệc kiểm tra đảm bảo hàng hóa chính xác và không bị hư hỏng. Nếu sản phẩm bị hư hỏng hoặc không chính xác, nó có thể được trả lại cho nhà sản xuất hoặc có thể áp dụng giảm giá.

Cất giữ – Việc chuyển kho để cất trữ hay sự di chuyển khu vực. Nhận, cất giữ và gửi hàng thường được tính phí theo điều khoản RH&D, viết tắt cho nhận, xử lý và gửi đi với chi phí thường được tính trên biên lai nhận hàng bởi vì ảnh hưởng có lợi của dòng tiền cũng như sự dễ dàng trong quản trị.

Crossdocking – được phân loại theo kiểu cất giữ nhưng thay vì hàng hóa được đưa vào lưu trữ, nó được chuyển qua bến xếp dỡ (loading dock) và đưa lên xe khác để chuẩn bị giao hàng. Hoạt động này có thể bao gồm việc kết hợp một đơn đặt hàng này với các đơn đặt hàng khác gửi đến cùng một vùng / khách hàng hoặc đơn giản chỉ nhằm thực hiện để cho phép chuyển hàng trong khoảng cách lớn hơn với một khoảng thời gian ngắn hơn. Do có khả năng giảm chi phí và hàng tồn kho cross docking đã tăng một cách phổ biến và các kho hàng ngày càng được sử dụng như một cơ sở lưu thông với 75% lượng sản phẩm phân phối hiện nay có liên quan đến cross-docking.

Giá trị của cross dock

Chọn lựa/ chọn lọc – Sự chọn lọc và kết hợp các mặt hàng cho một đơn hàng.

Gửi đi/ Giao hàng – Việc này liên quan việc bốc hàng lên phương tiện vận tải. Nó cũng có thể bao gồm công đoạn sắp xếp pallet theo thứ tự bốc sẵn sàng khi phương tiện vận tải đến.

Lưu trữ

Lưu trữ là mục đích phổ biến nhất trong các hoạt động kho vận. Nó nằm ngoài phạm vi của bài viết này để mô tả các phương tiện lưu trữ khác nhau nhưng có một lượng lớn các hệ thống lưu trữ khác nhau, từ các hệ thống tự động hoàn toàn đến kệ pallet đơn giản.

 Truyền thông tin

Đây có lẽ là điều ít quan trọng nhất trong tất cả các chức năng của kho. Nó xảy ra đồng thời với việc lưu trữ và di chuyển của sản phẩm với mỗi hoạt động bắt đầu việc trao đổi thông tin. Các thông tin cung cấp bao gồm dữ liệu cần thiết cho hoạt động của chuỗi cung ứng như mức trữ lượng và vị trí sản phẩm và dữ liệu cần thiết cho việc quản lý hiệu quả kho hàng như thông tin năng suất. Việc phân tích các dữ liệu như vậy có thể mang lại lợi thế kinh doanh đáng kể và có thể xác định được các lĩnh vực để cải thiện. Tuy nhiên, thường gặp khó khăn khi “nhìn thấy cây mà không thấy rừng” (nhìn thấy hiện tượng mà không thấy bản chất) và cần những kỹ năng phân tích chuyên nghiệp để có được lợi ích lớn nhất.

Bài báo này đã nêu bật một số cách mà các kho có thể tăng thêm giá trị, tuy nhiên không phải tất cả các kho đều thực hiện các chức năng này, ví dụ một số kho được sử dụng hoàn toàn cho Cross dock và không có lưu trữ, và một số kho thì cung cấp tất cả các chức năng này. CILT đã công bố số liệu cho thấy mức sử dụng trung bình của các kho ở Anh và nhận thấy.

Vì vậy, rõ ràng rằng hoạt động kho bãi tăng thêm giá trị theo nhiều cách và mỗi kho đều phục vụ nhiều vai trò khác nhau trong chuỗi cung ứng.

(Nguồn: https://supplychainlogistics.wordpress.com/2011/08/11/how-warehousing-adds-value/)

Dịch bời nhóm sinh viên thực tập NoBoy: May-July 2017

Write a Comment

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *