7 Điều Bị Hiểu Lầm Trong Ngành Vận Tải Biển

[Total: 0    Average: 0/5]

Vận tải biển là một ngành công nghiệp khổng lồ. Hầu như bất kỳ lĩnh vực thương mại và kinh doanh nào cũng đều có liên quan tới ngành vận tải biển không ít thì nhiều. Nếu bạn đang nghĩ đến việc bước chân vào thế giới kinh doanh và đang cân nhắc sử dụng dịch vụ vận tải biển, thì trước hết sẽ có những định kiến nhầm lẫn về ngành vận tải biển mà bạn cần làm rõ thực hư.

1. Vận tải biển rất đắt đỏ.

Không hoàn toàn đúng. Dĩ nhiên, vận tải biển phải tiêu tốn tiền bạc. Nhưng so với các phương thức vận tải quốc tế khác, vận tải biển chắc chắn là hiệu quả nhất về chi phí. Có thể bạn chưa biết, vận tải biển nắm 90% lượng hàng giao thương trên thế giới. Điều đó nói rằng, nó rõ ràng là lựa chọn tốt nhất và hiệu quả nhất cho các nhà xuất nhập khẩu hàng hóa toàn thế giới.

Nếu bạn có ý định chuyển ra nước ngoài và gửi đồ đạc gia đình theo bằng đường biển, bạn có thể giảm chi phí bằng cách giảm số lượng đồ đạc cần gửi. Nhưng nếu bạn thực sự muốn tiết kiệm, có lẽ cách tốt nhất là bạn hãy bỏ chúng ở lại (tùy thuộc vào giá trị của chúng), và mua đồ đạc mới ở nơi bạn đến.

Suy cho cùng, chi phí vận tải biển phụ thuộc phần lớn vào lượng hàng mà bạn muốn vận tải. Điều này lại liên quan tới điều thứ 2 dưới đây.

2. Tôi có thể gửi bất cứ thứ gì tôi muốn.

Sai. Tất cả mọi thứ bạn đưa vào container đều phải được liệt kê trên một bản danh sách hàng hóa (packing list), sau đó được nộp cho Hải Quan để kiểm tra. Mỗi quốc gia đều có quy định riêng các mặt hàng và hàng hóa nhất định được phép gửi và nhận. Một số mặt hàng có thể bị cấm, một số khác có thể yêu cầu bạn phải có giấy phép đặc biệt mới cho phép xuất nhập khẩu. Ví dụ: nếu bạn muốn gửi các mặt hàng liên quan đến gỗ hoặc có vật liệu đóng gói bằng gỗ, bạn phải đảm bảo rằng chúng đã được xử lý hun trùng. Cách tốt nhất là hãy luôn kiểm tra với một công ty giao nhận vận tải uy tín về mặt hàng bạn muốn gửi.

3. Giá vận chuyển container là cố định.

Sai. Mức phí vận chuyển container thường giao động đều đặn trong một phạm vi nhất định, nhưng nó cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác mà bạn không thể kiểm soát hết, ví dụ như mùa, các yếu tố chính trị, kinh tế (cung-cầu). Bạn cũng nên làm quen với GRI (General Rate Increase) – mức tăng giá chung mà các hãng tàu vẫn thường áp dụng.

4. Hàng hóa được gửi đi là riêng tư và bất khả xâm phạm.

Gần đúng. Mặc dù tỉ lệ các container và kiện hàng bị Hải Quan kiểm tra trên thế giới rất thấp, và thường được tiến hành ngẫu nhiên, nhưng không gì có thể đảm bảo là hàng của bạn không bị Hải Quan kiểm tra. Tỉ lệ bị kiểm tra cho các kiện hàng đến Mỹ thường cao hơn, nhưng không nhiều, chỉ khoảng 5%. Tuy nhiên bạn nên luôn có một tâm thế sẵn sàng là hàng của bạn có thể bị kiểm tra nhé.

5. Có thể lên kế hoạch sản xuất và chuỗi cung ứng dựa vào lịch tàu.

Sai. Các số liệu chỉ ra rằng, chỉ có khoảng hơn 70% các con tàu cập cảng đúng lịch. Nói cách khác, cứ 4 lô hàng sẽ có 1 lô bị trễ. Các hãng tàu đều thông báo lịch tàu đi và tàu đến của mình là lịch dự kiến chứ không phải lịch chính xác, đừng lên kế hoạch sản xuất cho công ty hay chuỗi cung ứng dựa trên những lịch tàu dự kiến như vậy. Trễ tàu không phải là một sự kiện bất thường, và nó chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố về thời tiết, thời điểm, lượng hàng hóa,… Hãy luôn luôn theo dõi cập nhật lịch trình vận tải để nắm rõ tiến trình của lô hàng.

6. Xe tải và mooc kéo luôn sẵn sàng 24/7.

Sai. Ngay cả khi hàng hóa của bạn cập cảng đúng hạn, cũng không thể chắc chắn rằng bạn sẽ nhận được hàng ngay lập tức. Tình trạng cấm giờ, cấm đường, giới hạn trọng tải, kẹt xe, thiếu xe và mooc hiện nay ngày càng phổ biến. Điều này thực sự trở thành một trong những trở ngại rất lớn của ngành vận tải nói chung. Nếu hàng hóa của bạn cần giao đến những nơi khó tiếp cận, bạn buộc phải chấp nhận sự trễ nải. Cách tốt nhất là nên linh động ngày giao nhận hàng. Ngoài ra, hãy lên kế hoạch và kiểm tra trước đường xá và những khu vực xung quanh bạn có bị cầm giờ và hay giới hạn trọng tải đối với xe không và báo cho nhà vận tải trước để họ có kế hoạch thích hợp.

7. Vận tải biển quá phức tạp.

Đúng và không đúng. Không thể phủ nhận rằng ngành vận tải biển vô cùng phức tạp. Với tất cả những giấy tờ, thủ tục, quy trình mà một lô hàng phải trải qua, không ai có thể đảm bảo một sự vận hành trơn tru liên tục từ đầu tới cuối. Tuy nhiên những sự phức tạp đó không quá khó khăn để vượt qua, hãy lựa chọn những nhà giao nhận vận tải giàu kinh nghiệm và đáng tin cậy để có thể giảm thiểu một cách tối đa các rủi ro cho bạn.

 

 

Có thể bạn muốn xem thêm: 

Write a Comment

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *